Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Can thiệp sớm cho trẻ Tự Kỷ


Từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 6 vừa qua tại Bệnh viện nhi đồng I Tp.HCM, Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) đã cùng với Khoa Tâm lý học tổ chức buổi tập huấn “can thiệp sớm” cho 30 Phụ huynh có con tự kỷ đến từ các tỉnh ngoài Tp.HCM.
Đây là một trong những tập huấn nằm trong chuỗi tập huấn hết sức thiết thực dành cho phụ huynh ở tỉnh, vì không như những bệnh lý thông thường Tự kỷ rất khó phát hiện và chuẩn đoán nếu như cha mẹ không có một vốn kiến thức nhất định về nó, anh Sơn-một phụ huynh ở Bình dương chia sẻ “con anh hơn 2 tuổi nhưng chưa biết nói, mới đầu anh chị rất vui mưng vì cháu rất ngoan không quậy như những đứa trẻ khác, cháu chỉ coi ti vi một mình, chính vì thế anh chị có nhiều thời gian để làm ăn” nhưng dần dà cháu vẫn không hề nói và luôn tránh tiếp súc, giao tiếp với bố mẹ” đưa cháu lên Nhi đồng I, các bác sĩ ở đây chuẩn đoán cháu bị chứng rối loạn về hành vi (tự kỷ). Đó không chỉ là trường hợp của riêng anh mà gần như toàn bộ phụ huynh tham gia đều đưa con đến bệnh viên khi bệnh tình đã phát triển khá nặng.
Tự kỷ là một dạng bệnh tâm lý đặc biệt, không hề có thuốc để uống mỗi ngày, nó cần những chuyên gia tâm lý để khắc phục, những giáo viên chuyên biệt dậy các trẻ và quan trọng nhất là trẻ tự kỷ cần những phụ huynh có một vốn kiến thức về tự kỉ sát cánh bên cạnh các em, tập huấn lần này mục đích chính vẫn là trang bị cho phụ huynh những kiến thức cơ bản cho việc nuôi dậy trẻ. Cũng theo chia sẻ của những phụ huynh tham gia tập huấn, trước đó họ không hề có những kiến thức, hoàn toàn mơ hồ về vấn đề này, họ luôn áp dụng những cách nuôi dạy một đứa trẻ thông thường áp dụng cho con họ, thậm chí tại một trường nuôi dạy trẻ khuyết tật ở tỉnh (xin giấu tên) nhà trường đã xếp các em học chung với những trẻ bị khuyết tật về vận động. Điều này càng cho thấy tính cần thiết của tập huấn về can thiệp sớm trong việc ngăn chặn, hạn chế tối đa những ảnh hưởng không mong muốn mà tự kỷ mang lại.
Tham gia tập huấn các phương pháp kích thích giao tiếp như lặp lại, hình ảnh, ghi chú, kĩ năng đặt câu hỏi cho trẻ hoàn toàn là một nền tảng kiến thức mới mẻ, một điều tưởng chừng đơn giản “giao tiếp để trẻ hiểu mình và mình hiểu trẻ” phụ huynh cũng tỏ ra lúng túng. Sau 4 ngày tập huấn, phụ huynh hiểu hơn về tình trạng của con mình, nhận ra cái gì mình nên chấp nhận và cái gì cần phải phấn đấu để khắc phục-“Tôi sẽ về nhà cũng bàn với vợ, thống nhất cách chăm sóc bé theo những gì được học, sau mỗi tuần chúng tôi sẽ mang trẻ tới Nhi đồng I để kiểm tra (test) và tham khảo lời khuyên sau đó của Bác sĩ” đó là chia sẻ của một phụ huynh khác.
Chỉ diễn ra 4 ngày nhưng đây là một hoạt động hoàn toàn thiết thực. Đúng như tiêu chí mà DRD đưa ra là “đúng người và đúng nhu cầu”.
Bộ phận tập huấn DRD 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét